ดูแลสุขภาพ รับอากาศร้อน

ดูแลสุขภาพ รับอากาศร้อน

2019-02-16T12:11:00+00:0002/16/2019|สุขภาพน่ารู้|
  • ดื่มน้ำเยอะๆ ให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร โดยควรดื่มน้ำเปล่า สะอาด และถ้าให้ดีเป็นน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เพราะจะต้องทำให้ไตต้องทำงานหนักขึ้น ความเย็นยังทำให้หลอดเลือดแข็งตัว เลือดข้นหนืด ทำให้เคลื่อนตัวได้ช้าลง และอาจสะสมพอกพูนกลายเป็นโรคหลอดเลือดตีบได้ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน เพราะมีสารขับปัสสาวะที่ทำให้ร่างกายขาดการคายน้ำ
  • สวมเสื้อผ้าหลวมสบาย ควรใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมหมวกปีกกว้าง ใช้ร่ม และทายากันแดดทุกครั้งที่ออกจากบ้านหากเหงื่อออกเยอะก็ไม่ควรปล่อยให้หมักหนมอยู่นาน เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคทางผิวหนัง เช่น ผดร้อน กลาก เกลื้อน และมีกลิ่นตัวไม่พึงประสงค์ได้
  • กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ ยังเป็นวิธีที่ดีและง่ายที่สุดในการป้องกันโรคท้องร่วง ท้องเสียได้ ซึ่ง เป็นปัญหาที่พบบ่อยๆในฤดูร้อน และพบมากในกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลว 3 ครั้ง/วัน หรือมากกว่าอาเจียนบ่อย สาเหตุเกิดจากการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่ม รวมถึงน้ำหรือน้ำแข็งที่ไม่สะอาด มีเชื้อปนเปื้อน
  • หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง เนื่องจากความร้อนภายในรถ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นลมแดดสูงมาก
  • ส่วนผู้ที่ออกกำลังกาย ควรเลือกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนมาก และให้ทำค่อยเป็นค่อยไป
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวหากมีอาการผิดปกติ เช่น วิงเวียนปวดศีรษะ ใจสั่น ขอให้พบแพทย์