5 เทคนิค ลดความเหนื่อยล้าจากการขับรถทางไกล

5 เทคนิค ลดความเหนื่อยล้าจากการขับรถทางไกล

2018-12-29T07:37:06+00:0012/28/2018|สุขภาพน่ารู้|

ช่วงเทศกาลทีมีวันหยุดยาว หลายๆ คนคงจะหาเวลาท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ หรืออาจจะกลับภูมิลำเนา หากต้องเข้ามาทำงานต่างถิ่น สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หากต้องใช้รถยนต์เป็นพาหนะพาเราไปยังจุดหมายก็คือสภาพการจราจรที่เต็มไปด้วยเพื่อนร่วมทาง จนทำให้เราต้องอยู่บนนานกว่าปกติ ซึ่งทำให้ความเหนื่อย ความเพลีย หรือความปวดเมื่อยเข้ามารบกวนร่างกายเราอย่างแน่นอน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงให้แนะนำเทคนิคลดความเหนื่อยล้าไว้ ดังนี้

1. เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท

การขับรถเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เราเหนื่อยและเมื่อยล้าได้ ให้ลองเปิดหน้าต่างเป็นระยะเพื่ออากาศภายนอกถ่ายเทเข้าสู่ห้องโดยสาร หรือจะเตรียมผ้าชุบน้ำสำหรับเช็ดหน้าด้วย จะช่วยทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสดชื่นมากขึ้น

2. จิบน้ำบ่อยๆ เพื่อความสดชื่น

การจิบน้ำบ่อยๆ ช่วยให้ร่างกายสดใสขึ้นจากความเหนื่อยล้าในการขับรถ จะเป็นน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้สดก็จะดีต่อสุขภาพ แต่หากจะเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน น้ำอัดลม หรือน้ำหวานซักหน่อยก็จะช่วยได้ดีขึ้น แต่หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมเด็ดขาด ทั้งผิดกฎหมายและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

3. จอดพักเป็นระยะ

เมื่อรถต้องทำงานหนัก รถก็ต้องพัก คนขับรถก็ต้องพักเช่นกัน ควรแวะเข้าปั้ม หรือจุดพักรถบ้างเพื่อยืดเส้นยืดสาย เป็นการกระตุ้นระบบการรับรู้ของสมอง ช่วยให้ตื่นตัวอยู่เสมอ ควรหลีกเลี่ยงการนั่งขับรถเป็นเวลานานติดต่อกัน เพราะจะทำให้ร่างกายล้า เนื่องจากใช้ประสาท สติสัมปชัญญะมากเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่อง

4. สบายตา สบายใจ

การขับรถในตอนกลางวัน ท่ามกลางแสงแดดจ้า ส่งผลให้สายตาต้องทำงานหนักซึ่งส่งผลไปยังสมอง การสวมแว่นตากันแดด จะช่วยลดแสงจ้า หรือแสงที่สะท้อนจากผิวถนน ทำให้ขับรถได้ง่ายขึ้น หรือในช่วงที่รถติด ก็สามารถการมองไปยังต้นไม้สีเขียวๆ จาก 2 ข้างทาง ก็เป็นวิธีพักสายตาเช่นกัน

5. อย่าให้ปากอยู่เฉย

หากคุณมีผู้ร่วมเดินทาง การพูดคุยจะช่วยให้ผู้ขับมีสมาธิมากขึ้นในระหว่างขับรถ แต่หากผู้โดยสารเพลียหลับไปไม่มีคนคุยด้วย ผู้ขับขี่ควรหาขนมขบเคี้ยว เช่น ลูกอม ถั่วประเภทต่างๆ หรือจะเป็นการเปิดเพลงและร้องเพลงตามก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่ตื่นตัวเสมอ

 

ในช่วงการเดินทางที่ใช้เวลานาน ความพร้อมของรถยนต์เป็นเรื่องสำคัญ การพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ฝืนตัวเอง และไม่ประมาท จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และควรเข้ารับตรวจสุขภาพ เพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งไม่ต่างกับการน้ำรถยนต์เข้าตรวจสภาพนั่นเอง